QUY TRÌNH 7 BƯỚC TRONG TUYỂN DỤNG TƯ VẤN BẢO HIỂM
- Bạn đang gặp khó khăn trong tuyển dụng tư vấn viên mới?
- Ứng viên hẹn phỏng vấn rồi lại “bùng”?
- Ứng viên hẹn đi làm xong cũng “bùng”?
- Khiến bạn cảm thấy mất thời gian, công sức và nản lòng?
Hãy ứng dụng theo Quy trình tuyển dụng chuyên nghiệp dưới đây, bạn sẽ thấy sự khác biệt!
Bước 1: Xác định nhu cầu tuyển dụng
– Bạn muốn tuyển dụng vị trí nào cho văn phòng?
– Bạn muốn tuyển dụng cho đủ KPI?
– Hay bạn muốn có nhân sự sát cánh lâu dài?
Nghe những câu hỏi thật “thừa” phải không. Bạn sẽ nghĩ là “Đương nhiên tôi muốn tuyển tư vấn viên, vừa đủ KPI, vừa muốn được sát cánh lâu dài rồi.”
Thế nhưng những gì mà bạn đang làm lại chưa đúng với “nhu cầu” của chính mình.
– Bạn tuyển “ồ ạt” cho đủ KPI – vậy làm sao đảm bảo được “chất lượng” ứng viên làm việc lâu dài?
– Bạn muốn tuyển tư vấn viên nhưng hãy nhìn xem, bài đăng của bạn đang tuyển vị trí gì? – Trợ lý nhân sự? Chuyên viên CSKH? Nhân viên đặt lịch hẹn KH? Nhân viên hỗ trợ sự kiện???
Những gì bạn muốn và những gì bạn làm đang đi “ngược chiều” nhau. Vì vậy hãy xác định lại nhu cầu tuyển dụng của bạn: ĐÚNG vị trí – ĐÚNG chất lượng nhé!
Bước 2: Chuẩn bị bản mô tả công việc (JD)
Với mỗi vị trí cần tuyển, bạn nên có bản mô tả công việc rõ ràng, chi tiết bao gồm:
– Các đầu công việc (nhiệm vụ)
– Yêu cầu công việc
– Lương, thưởng, chế độ
– Cách thức liên hệ (SĐT, Email…)
Ngay cả khi bạn muốn tuyển cho “đủ KPI”, bạn hoàn toàn có thể thành thật với ứng viên của mình.
Bước 3: Tuyển dụng
Tận dụng tất cả nguồn lực của bạn: người quen, mạng xã hội, nhờ giới thiệu, các công cụ miễn phí/trả phí để đăng tin tuyển dụng. Bạn sẽ có được kha khá hồ sơ ứng tuyển (CV) nộp về đấy!
Bước 4: Sàng lọc hồ sơ và lên lịch hẹn phỏng vấn
Bạn cần có tiêu chí đánh giá cho mỗi vị trí mà mình tuyển để sàng lọc ứng viên phù hợp. Dựa vào kinh nghiệm, chuyên môn, kỹ năng mềm khác… được mô tả trong CV để lựa chọn ứng viên phù hợp.
Sau đó bạn sẽ hẹn những ứng viên mà bạn cảm thấy phù hợp với công việc mà mình đăng tuyển để phỏng vấn trực tiếp. Cách thông thường mà các nhà tuyển dụng hay làm đó là:
– Xác định khung giờ phỏng vấn
– Gọi điện hẹn ứng viên để xác nhận thời gian
– Gửi lại Email để chốt lịch (ứng viên phản hồi sau khi nhận Email)
Bước 5: Phỏng vấn
Bạn có thể phỏng vấn với ứng viên trực tiếp tại văn phòng, quán cafe, hoặc Online qua ZOOM/Google Meet… Việc phỏng vấn trực tiếp sẽ giúp bạn “cảm nhận” được sự phù hợp của ứng viên.
Để chuẩn bị cho buổi phỏng vấn tốt nhất, bạn nên có sẵn bộ câu hỏi để trao đổi với ứng viên nhé!
Bước 6: Đánh giá và tuyển dụng.
Ứng viên đến phỏng vấn có phù hợp với công việc mà bạn đang tuyển dụng không? Hãy dành thời gian để đánh giá lại.
Sau khi đã chắc chắn, bạn cần gửi Email thông báo trúng tuyển đến ứng viên và xác nhận thời gian bắt đầu làm việc cùng các yêu cầu, chế độ như đã thỏa thuận.
Bước 7: Giới thiệu nhân sự mới
Buổi đầu tiên khi làm việc của nhân sự mới rất cần được trưởng nhóm kết nối với các thành viên cũ. Vì vậy, hãy giới thiệu để mọi người làm quen và giúp đỡ nhau trong công việc nhé!
Nếu chuẩn chỉnh ngay từ Bước 1, bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc tuyển dụng ứng viên “đúng ý đồ” của mình. Đừng ngại thẳng thắn với ứng viên vì đây là cách tốt nhất để bạn có được cộng sự chất lượng!
KASH VIỆT NAM.