12 BƯỚC XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN CHUYÊN NGHIỆP TRÊN FACEBOOK
Hiện nay, việc sử dụng mạng xã hội ngày càng trở nên mạnh mẽ, đặc biệt là trên Facebook. Tại đây, bạn có thể bắt gặp những người đối tác, khách hàng và những người cùng quan tâm đến lĩnh vực mà bạn đang theo đuổi. Trong bài viết này, KASH sẽ mách bạn cách để xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook chuyê nghiệp, hiệu quả. Cùng theo dõi nhé!
Bước 1. Ảnh đại diện
Ảnh đại diện là thứ đầu tiên mỗi khi mọi người nhìn vào bạn. Họ sẽ biết được là mình đang kết bạn với ai, nhìn có “tử tế” không.
Ảnh đại diện nên được chụp ít nhất từ vai trở lên, hình ảnh rõ nét, sáng sủa, gương mặt tươi tắn & nở nụ cười nhẹ nhàng để tạo sự thân thiện với người nhìn.
Hình ảnh nên ít các chi tiết rườm rà, che mất khuôn mặt. Điều này giúp cho bạn nổi bật giữa khung hình và dễ được nhận biết.
Bước 2. Tên
Bạn có biết người có tên Facebook là “Phía sau nụ cười”, “Mai mai mot hanh phuc”, “Meo con”,… là ai không? Và bạn có muốn kết bạn, trao đổi, mua bán gì với một người lạ mà có tên như vậy không? Tôi nghĩ chắc là cũng có, nhưng ít.
Đối với tên hiển thị, bạn nên đặt một cái tên chuyên nghiệp. Đó có thể là Họ tên thật hoặc Tên + biệt danh (nếu biệt danh nghe chuyên nghiệp thì mới nên để, còn không thì không nên, ví dụ như: Cò, Hỉn, Bé, Út,.. thì không nên đặt).
Bước 3. Ảnh bìa
Ảnh bìa của bạn có thể là ảnh chụp nhóm, ảnh chụp tham gia sự kiện, đoạt giải thưởng,… gửi tới thông điệp nhấn mạnh đến chuyên môn hoặc tính cách của bạn.
Lưu ý, trong những bức hình này thì bạn cũng phải là trung tâm của bức hình. Hình ảnh rõ nét.
Bước 4. Thêm mô tả/chú thích về bản thân
Gần đây, Facebook cập nhật thêm mục Mô tả. Đây là cơ hội để người dùng Facebook mô tả về bản thân mình. Đó có thể là một câu nói động lực tích cực, một vài dòng giới thiệu về công việc & bản thân. Khi người khác vào trang cá nhân của bạn sẽ cảm nhận được bạn là một người tích cực và hiểu rõ hơn về bạn.
Bước 5. Cập nhật thông tin giới thiệu
Bạn hãy để Quê quán, những nơi làm việc và cập nhật thêm thông tin về chứng chỉ, học vấn của bạn. Đây cũng là một bước quan trọng giúp bạn xây dựng được thương hiệu cá nhân tốt.
Những người có cùng quê quán, người làm việc cùng trong lĩnh vực, khách hàng của bạn sẽ có thêm sự tin tưởng đối với bạn.
Bước 6. Chia sẻ status, hình ảnh chất lượng
Hãy chia sẻ những bức hình đẹp nhất, thiện cảm nhất tới bạn bè. Đó có thể là những khoảnh khắc vui vẻ của bạn bên gia đình, công ty, khách hàng. Đó cũng có thể là hình ảnh ký kết hợp đồng, nhận giải thưởng, chụp hình với người nổi tiếng,…
Nên lưu ý tới kích thước hình ảnh. Nếu bạn không phải là người sành sỏi về công nghệ, hãy cứ lựa chọn ảnh vuông để đăng tải. Hình ảnh vuông giúp người xem dù dùng điện thoại hay máy tính thì cũng có thể nhìn được rõ ràng, đầy đủ.
Bước 7. Bật chế độ kiểm duyệt trên dòng thời gian
Nếu bạn vào một trang cá nhân mà trên đó toàn là tin “Cho vay tín dụng”, “Sỉ lẻ chợ đầu mối”, “Kết quả xổ số”, “Livestream bán quần áo, kem trộn,…” bị gắn thẻ từ những người khác thì bạn cảm thấy thế nào? Một sự không chuyên nghiệp rõ ràng ở đây. Cách tốt nhất để loại bỏ nó chính là Kiểm duyệt nội dung gắn thẻ trên trang cá nhân.
Điều này giúp bạn kiểm soát những tin gắn thẻ trên trang của mình. Hãy duyệt những bức hình, bài viết tích cực, có liên quan đến bạn. Đó nên là những khoảnh khắc tham dự hội nghị, ký kết hợp đồng hay nhận giải thưởng, những cuộc vui chơi gắn kết đội nhóm,… như vậy sẽ giúp nội dung trên trang của bạn được đồng nhất. Tạo sự uy tín hơn đối với người xem.
Bước 8. Kiểm duyệt bài đăng trong quá khứ & những bài viết ít tương tác
Chính vì việc xây dựng thương hiệu cá nhân cần sự nhất quán, dù là hiện tại, tương lai hay quá khứ nên bạn cần kiểm tra lại những hoạt động bài đăng trong quá khứ. Có thể trong quá khứ, bạn có những suy nghĩ bốc đồng, vô tư nên đã đăng những bài viết, hình ảnh không phù hợp, nhạy cảm… Đó có thể là những thứ làm xấu đi hình ảnh hiện tại của bạn. Vì thế, bạn cần loại bỏ chúng.
Ngoài ra, bạn nên xóa hoặc ẩn những bài viết ít tương tác, để lại những bài được nhiều người quan tâm để tạo nên cảm giác thu hút từ mọi người. Theo hiệu ứng đám đông, một bài viết được nhiều tương tác sẽ càng nhiều tương tác. Bài viết không có người tương tác không nên để lại.
Bước 9. Tương tác
Thay vì chỉ lướt Facebook theo phản xạ, hãy khiến nó trở nên ý nghĩa hơn bằng việc tương tác với bạn bè. Chỉ một cú click thả like, thả tim hay một bình luận, chia sẻ của bạn sẽ gây tác động tới bạn bè. Bên cạnh đó, trên chính trang cá nhân của mình, mỗi khi có sự tương tác từ bạn bè, bạn cũng nên phản hồi lại để thể hiện sự tôn trọng, lịch sự của mình.
Lưu ý, những bình luận nên mang tính tích cực, vui vẻ. Nên là những lời động viên, chúc mừng, tránh công kích tới người khác.
Bước 10. Kết bạn với đúng tệp mục tiêu
Ngoài người thân, bạn bè ra bạn sẽ có thêm nhiều mối quan hệ khác cần được kết nối. Hãy kết bạn với (những người có khả năng trở thành) khách hàng, đối tác, chuyên gia trong lĩnh vực và người nổi tiếng, uy tín. Khi bạn trở thành bạn bè của họ, bạn dễ dàng tiếp cận với họ từ online sang đời thực hơn. Mạng xã hội là một mạng lưới không rào cản, bạn không nên bỏ lỡ cơ hội tốt này.
Bước 11. Làm video giới thiệu, chia sẻ kỹ năng, kiến thức chuyên môn
Nếu bạn chưa sẵn sàng tạo thêm một kênh Youtube thì việc chia sẻ video trên trang Facebook cũng rất OK. Đây vừa là cách để bạn ôn luyện lại kiến thức, củng cố thêm các kỹ năng (nghiên cứu, thuyết trình, đứng trước ống kính,…) vừa giúp tệp mục tiêu của bạn được “nhận” giá trị tốt đẹp. Từ đó, họ sẽ thêm tin tưởng bạn.
Bước 12. Bảo mật tài khoản cá nhân
Chắc hẳn bạn sẽ không muốn bao công sức xây dựng thương hiệu cá nhân của mình trên mạng xã hội sẽ bị đổ sông, đổ bể phải không nào. Chính vì thế, một bước quan trọng mà bạn cần làm đó chính là bảo vệ nó.
Một số việc cần làm để bảo vệ tài khoản cá nhân đó là:
– Khóa ảnh đại diện: tránh để người khác sử dụng nó trái phép
– Ẩn danh sách bạn bè: tránh kẻ gian kết bạn
– Đặt bảo mật 2 lớp: tránh bị hack nick
– Cập nhật SĐT, Email hợp lệ
– Xóa các ứng dụng, liên kết không rõ ràng: tránh bị lây nhiễm virus vào tài khoản
Liệt kê 12 bước trên cũng khá dài, nếu bạn đã đọc đến đây chứng tỏ rằng bạn đang thực sự quan tâm đến việc xây dựng thương hiệu cá nhân của mình. Hãy bình luận dưới đây nếu bạn gặp khó khăn trong bất kỳ bước nào khi xây dựng thương hiệu trên Facebook nhé, KASH sẽ hỗ trợ bạn. Ngoài Facebook, bạn có thể làm tương tự đối với các mạng xã hội khác như: Zalo, Instagram,…
Cuối cùng, chúc bạn thành công và xây dựng được một thương hiệu cá nhân riêng cho mình. Hãy chia sẻ bài viết này nếu bạn cảm thấy nó hữu ích nhé!
———————-
KASH – Đơn Vị Đào Tạo Hàng Đầu Việt Nam
Hotline: 0243 523 5666
Địa chỉ: 15A Nguyễn Khang – Cầu Giấy – Hà Nội
Website: www.kash.edu.vn