Mô Hình EDIC Trong Quản Trị Nhân Sự
Làm chủ doanh nghiệp chưa bao giờ là việc đơn giản. Bài toán: :àm cách nào để thu phục nhân viên mới, duy trì sự tín nhiệm với nhân viên cũ, nâng tầm giá trị người lãnh đạo luôn khiến những Người làm chủ phải đau đầu.
Theo đó, việc áp dụng mô hình EDIC sẽ giúp nhà quản lý tăng tính chuyên nghiệp và cuộc huấn luyện trở nên hiệu quả:
✴️ E (Explain – Giải Thích)
Quản lý giải thích và cung cấp thông tin về nhiệm vụ của Nhân viên gồm việc trả lời 04 câu hỏi:
Tại sao làm?
Làm gì?
Làm khi nào?
Làm như thế nào?
Lưu ý: Quản lý không được giải thích quá nhanh, mơ hồ, bởi vì Nhân viên có thể chưa nắm được ý chính. Việc chuyển qua các bước tiếp theo vì thế cũng không hiệu quả.
✴️ D (Demonstrate – Minh Họa)
Quản lý thực hiện mẫu các nghiệp vụ cho Nhân viên quan sát và nắm bắt. Điều này giúp cho Nhân viên có bức tranh tổng quan và hiểu thấu đáo từng bước nghiệp vụ được hoàn thành. Quản lý nếu không thể “tự tay” thực hiện hiệu quả nghiệp vụ mẫu, hãy tìm người có thể làm điều đó và nhờ họ. Tuyệt đối không thể hiện “điểm yếu” của bản thân cho Nhân viên.
✴️ I (Implement – Thực Hiện)
Nhân viên được thực hành những gì vừa tiếp thu vào công việc thực tế dưới sự giám sát của Nhà quản lý. Trong quá trình này, việc chỉnh sửa liên tục nếu có sai sót xảy ra là rất quan trọng. Quản lý tuyệt đối không chỉ nhắc nhở bằng lời nói rồi bỏ qua, hãy đợi cho đến khi nào thấy được Nhân viên “tự tay” sửa sai.
✴️ C (Consolidate – Đánh Giá)
Sau khi “tay nghề” của Nhân viên đã đạt mức hoàn hảo, Quản lý hãy đưa ra đánh giá tổng quan. Việc đánh giá bao gồm nội dung và lợi ích của quá trình huấn luyện, phản hồi vừa diễn ra. Sau cùng, hãy thông báo cho Nhân viên rằng họ đã đủ điều kiện để “bắt tay làm việc” mà không có bất kỳ sai sót nào.